หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ถูกฟ้องล้มละลายควรทำอย่างไร

ในระยะนี้ผมไปกรมบังคับคดีแล้ว เห็นบรรดาลูกหนี้ถูกฟ้องล้มละลายกกันมาก เห็นลูกหนี้ที่ถูกฟ้องล้มละลายส่วนใหญ่เป็นคนชั้นกลางเป็นลูกจ้างบริษัทบ้าง ข้าราชการบ้าง คนค้าขายบ้าง เห็นแล้วก็น่าเป็นห่วง เพราะมีการฟ้องคดีล้มละลายในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาปีละประมาณสองหมื่นกว่าคดี ส่วนใหญ่ก็เป็นลูกหนี้สถาบันการเงินที่ซื้อที่อยู่อาศัยเป็นส่วนใหญ่เมื่อผ่อนไม่ไหว ก็โดนยึดทรัพย์ขายทอดตลาดขายแล้วได้เงินไม่พอชำระหนี้ บุคคลธรรมดามีหนี้เหลือตั้งแต่หนึ่งล้านบาทขึ้นไปถ้าเป็นนิติบุคคลก็ตั้งแต่สองล้านบาทขึ้นไป ก็จะถูกนำมาฟ้องเป็นคดีล้มละลาย เพื่อสถาบันการเงินจะได้ตัดหนี้สูญต่อไปจึงจำเป็นต้องนำมาฟ้องเป็นคดีล้มละลายต่อไป
แต่ลูกหนี้ที่ถูกฟ้องล้มละลายนี่ซิจะต้องทำอย่างไรถ้าหากไม่มีทรัพย์สินอะไรให้ยึดไม่ต้องกลัวอะไร แต่ก็มีบางอาชีพเช่นข้าราชการหรือพนักงานบริษัทใหญ่ ๆ ที่กำหนดคุณสมบัติไว้ว่าห้ามบุคคลล้มละลายทำ หากเป็นเช่นนี้ก็ต้องใช้การเจรจาเพื่อขอประนอมหนี้ซึ่งทำได้ทั้งก่อนและหลังล้มละลาย ซึ่งอาจต้องเสนอเงินจำนวนหนึ่งเพื่อใช้หนี้ให้กับเจ้าหนี้อาจจะเป็นยี่สิบสามสิบเปอร์เซนต์เมื่อเจ้าหนี้พอใจก็จะถอนคำขอรับชำระหนี้ให้แต่ถ้ามีเจ้าหนี้รายรายก็ต้องเสนอคำขอประนอมหนี้ทุกราย ถ้าเจ้าหนี้ยินยอมเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ก็จะทำความเห็นเสนอศาลให้ยกเลิกล้มละลาย
แต่ถ้าไม่มีทรัยพย์สินอะไรและก็ไม่ได้ประกอบอาชีพที่ห้ามบุคคลล้มละลายทำ เช่นค้าขาย เกษตร รับจ้างทั่ว ๆไป ที่เป็นงานอิสระไม่ได้เป็นลูกจ้างใคร ก็ไม่ต้องวิตกอะไรเพียงแต่ทำตามที่กฎหมายกำหนดหากมีหมายเรียกให้ไปให้ถ้อยคำหรือให้ส่งรายการทรัพย์สินหรือหนี้สินสมุดบัญชี ให้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ก็ไปตามนัดจะได้ปลดจากล้มละลายเร็ว ๆ แค่ ๓ ปี นับแต่วันที่ศาลพิพากษาให้ล้มละลายก็กลับกลายมาเป็นคนใหม่เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นหนี้สินที่มีมาก่อนที่ถูกฟ้องล้มละลายก็พลอยหมดไปด้วยแต่ถ้าจำเป็นจะต้องเดินทางไปต่างประเทศก็ต้องขออนุญาตเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ก่อนถึงจะไปได้ แต่ถ้าหากไม่ไปตามหมายนัดหรือหมายเรียก ก็จะถือว่าไม่ให้ความช่วยเหลือเจ้าพนักงานทำให้ระยะเวลาจะปลดจากล้มละลายบวกเพิ่มไปอีก ๒ ปี รวมเป็น ๕ ปี ซึ่งผู้อ่านมีความสงสัยหรือต้องการจะสอบถามเกี่ยวกับคดีล้มละลายก็สอบถามได้ ยินดีตอบคำถามทุกข้อสงสัยครับ

7 ความคิดเห็น:

  1. ตอนนี้กำลังจะถูกศาลฟ้องล้มละลายจะต้องทำอย่างไรคะ

    ตอบลบ
  2. ปลดจากล้มละลายแล้วประมาณ 1 ปี แต่หนี้สินที่คงค้างกับธนาคารก่อนล้มลายยังคงค้างอยู่ แม้ทรัพย์ถูกขายทอดตลาดหมดแล้วแต่ยังไม่หมดหนี้
    ถ้ามีคนจะทำประกันชีวิตให้ เวลาเรามีเหตุไปแล้ว ธนาคารเจ้าหนี้จะสามารถยึดผลประโยชน์นี้ไปได้หรือไม่ครับ
    หลังปลดจากล้มละลายแล้ว เราสามารถมีทรัพย์ได้หรือไม่

    ตอบลบ
  3. เมื่อ 4 ปี ไปค้ำเพื่อนซื้อบ้าน แต่เพื่อนไม่ได้ส่งธนาคารมาหลายเดือน แต่ทางเราถูกฟ้องเป็นบุคคลล้มละลายไปด้วยตอนนี้ถูกฟ้องมา 3 ปีแล้ว จะสามารถปลดจากการถูกฟ้องได้หรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
  4. สวัสดีครับขออนุญาตปรึกษาครับผมโดนธนาคารส่งจดหมายทวงหนี้ในฐานะผู้ค้ำประกันครับให้รับใช้หนี้แทนจำนวน 580,000 บาทเพื่อนผมคนที่กู้เสียชีวิตไปแล้วผมได้ติดต่อภรรยาเค้ารับใช่หนี้แทนได้ระยะหนึ่งก็ขาดส่งไปแล้วธนาคารบอกว่าจะส่งฟ้องผมจะโดนฟ้องล้มละลายไหมครับ

    ตอบลบ
  5. สวัสดีค่ะ คือญาติได้รับหมายเรียกคดีล้มละลาย เงินต้นแค่ 600,000 บาท ยึดทรัพย์เป็นโฉนดที่ดิน 3 แปลง ติดถนนพหลโยธิน ลำปาง-เชียงราย แต่เค้าบอกขายได้ไม่เพียงพอชำระหนี้ ที่รวมดอกเบี้ย เป็นล้านกว่า แล้วอยู่ต่างจังหวัด จะต้องเดินทางไปศาลล้มละลายกลาง มันเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมากค่ะ เพราะต้องทำมาหากิน ถ้าไม่ไปจะมีปัญหามั๊ยคะ แล้วไม่มีทรัพย์สินอะไรแล้ว แต่ก็มีงานทำ เงินเดือนเข้าบัญชี แล้วถ้าไปศาลจะแต่งทนายไปแทนได้รีไม่คะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  6. ผมมีคอนโด 4 ห้องครับ หน้าฝนรานได้หาเรื่องจากทำอาชีพค้าขายเลยหาเงินไม่พอผ่อน 4 ห้องครับ จึงทำให้ผ่อนล่าช้า อยากรู้ว่าจะโดนฟ้องไหมครับ

    ตอบลบ
  7. ผมเคยแพ้คดีถูกฟ้องแพ่งกับธนาคารแห่งหนึ่งเมื่อปี 2552 จากการซื้อตึกแถว ธนาคารนำทรัพย์ที่จำนองออกขายทอดตลาดเมื่อปี 2554 ผมทราบจากการสอบถามคนข้างเคียงทรัพย์ และไม่ทราบว่าธนาคารขายได้เท่าไหร่ และธนาคารไม่เคยทวงหนี้ที่เหลือจากผมเลยทั้งที่ทราบที่อยู่ผมชัดเจน และผมมีความสามารถชำระหนี้ได้ จนเวลาเนิ่นนาน ผมคิดว่าคงขายทรัพย์ได้เพียงพอหนี้สิน แต่แล้วปี 2561 ผมกลับได้รับหมายศาลล้มละลายเป็นเงิน หนึ่งล้านกับอีกสามพัน ซึ่งเป็นช่วงใกล้เกษียณอายุราชการ อีกไม่กี่เดือน ผมจะต้องทำอย่างไร หรือมันเป็นวิธีการหาดอกเบี้ยของสถาบันการเงิน และการไม่ทวงนี้ในช่วงเวลาที่เงินต้นไม่่มากมันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ขอคำแนะนำด้วยครับ ตั้งแต่ ปี 2552 ผมไม่เคยเปลี่ยนแปลงที่อยู่ครับ

    ตอบลบ